ಇತಿಹಾಸದ ಪುಟ ಸೇರುತ್ತಿರುವ ಭಾರತದ ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು..!
ತಲೆಮಾರುಗಳಿಂದ ಭಾರತೀಯ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಅವಿಭಾಜ್ಯವಾಗಿರುವ ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಈಗ ವೇಗವಾಗಿ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಹೊಂದುತ್ತಿರುವ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪರ್ಧಿಸಲು ಹೆಣಗಾಡುತ್ತಿವೆ. ಹೆಚ್ಚಿನ ಜನರು ತಮ್ಮ ದೈನಂದಿನ ಅಗತ್ಯಗಳಿಗಾಗಿ ಆನ್ಲೈನ್ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳತ್ತ ಮುಖಮಾಡುತ್ತಿರುವುದರಿಂದ, ಈ ಅಂಗಡಿಗಳು ಮಾರಾಟದಲ್ಲಿ ಗಮನಾರ್ಹ ಕುಸಿತವನ್ನು ಕಾಣುತ್ತಿವೆ.
ಆಲ್ ಇಂಡಿಯಾ ಕನ್ಸ್ಯೂಮರ್ ಪ್ರಾಡಕ್ಟ್ಸ್ ಡಿಸ್ಟ್ರಿಬ್ಯೂಟರ್ಸ್ ಫೆಡರೇಶನ್ ವರದಿ ಮಾಡಿರುವಂತೆ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಕಳೆದ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ 2 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಮುಚ್ಚಿವೆ. ವರದಿಯ ಪ್ರಕಾರ ನಗರ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಮಾಸಿಕ ಐದು ಲಕ್ಷ ರೂ. ವ್ಯವಹಾರ ನಡೆಸುವ 17 ಲಕ್ಷ ಅಂಗಡಿಗಳಲ್ಲಿ ಶೇ.45ರಷ್ಟು ಮುಚ್ಚಿವೆ. ಸರಾಸರಿ 3.5 ಲಕ್ಷ ವ್ಯಾಪಾರ ನಡೆಸುವ 12 ಲಕ್ಷ ಅಂಗಡಿಗಳಿರುವ ಮೊದಲ ದರ್ಜೆಯ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಶೇ.30ರಷ್ಟು ಅಂಗಡಿಗಳು ಮತ್ತು ಎರಡನೇ ದರ್ಜೆಯ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಶೇ.25ರಷ್ಟು ಅಂಗಡಿಗಳು ಸಹ ಈಗಾಗಲೇ ಬಾಗಿಲು ಮುಚ್ಚಿವೆ. ಇದು ವೇಗದ ಡೆಲಿವರಿ ಸೇವೆಗಳ ಪೂರೈಕೆ ವಿಚಾರದಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಗ್ರಾಹಕರ ನಡವಳಿಕೆಯಲ್ಲಿನ ತ್ವರಿತ ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಡಿಜಿಟಲ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ವಿತರಣಾ ಸೇವೆಗಳಿಂದ ಬಳಸಲಾಗುವ ಆಧುನಿಕ ಮಾರ್ಕೆಟಿಂಗ್ ಮತ್ತು ರಿಯಾಯಿತಿ ತಂತ್ರಗಳ ಫಲಿತಾಂಶ ಭಾರತದ ಚಿಲ್ಲರೆ ವಲಯದಲ್ಲಿ ಆಗುತ್ತಿರುವ ಆಳವಾದ ಬದಲಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಅಂಗಡಿಗಳು ಆಧುನೀಕರಣದ ಸವಾಲನ್ನು ಎದುರಿಸುತ್ತಿವೆ. ಉದಾರೀಕರಣ, ಡಿಜಿಟಲ್ ನಾವೀನ್ಯತೆ, ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವ ಗ್ರಾಹಕರ ಆದ್ಯತೆಗಳು ಹೊಸ ಜೀವನ ಶೈಲಿಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿಶಾಲವಾದ ಪ್ರವೃತ್ತಿಗಳನ್ನು ಇದು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತಿದೆ.
ಇತ್ತೀಚಿನ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ರೊಮಾಟೋ, ಸ್ವಿಗಿ, ಅಮೆಝಾನ್ ಇತ್ಯಾದಿ ವೇಗದ ವಿತರಣಾ ಸೇವೆಗಳು ವಿಶೇಷವಾಗಿ ನಗರ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಅಪಾರ ಜನಪ್ರಿಯತೆಯನ್ನು ಗಳಿಸಿವೆ. ಈ ಇ-ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳು ಸುಧಾರಿತ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ಉತ್ತಮ-ಆಪ್ಟಿಮೈಸ್ಡ್ ಲಾಜಿಸ್ಟಿಕ್ಸ್ ನೆಟ್ವರ್ಕ್ಗಳ ಮೂಲಕ ಸರಕುಗಳನ್ನು ಹತ್ತರಿಂದ ಇಪ್ಪತ್ತು ನಿಮಿಷಗಳಲ್ಲಿ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ತಲುಪಿಸುತ್ತಿವೆ. ಈ ಅನುಕೂಲವು ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಅದರಲ್ಲೂ ಯುವ ಜನರಿಗೆ ಉತ್ತಮವೆನಿಸುತ್ತಿವೆ. ಜನರ ಖರೀದಿ ನಿರ್ಧಾರಗಳನ್ನು ಮಾಡುವಾಗ ದಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ವೇಗಕ್ಕೆ ಆದ್ಯತೆ ನೀಡುತ್ತಾರೆ ಎನ್ನಬಹುದು. ಕೊರೋನ ಸಾಂಕ್ರಾಮಿಕವು ಅಂತಹ ಸೇವೆಗಳ ಅಳವಡಿಕೆಯನ್ನು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಮತ್ತಷ್ಟು ವೇಗಗೊಳಿಸಿದೆ. ಏಕೆಂದರೆ ಇದರಿಂದ ಜನರು ತಮ್ಮ ಮನೆಗಳ ಸುರಕ್ಷತೆಯಿಂದ ಆನ್ಲೈನ್ನಲ್ಲಿ ಶಾಪಿಂಗ್ ಮಾಡಲು ಹೆಚ್ಚು ಒಗ್ಗಿಕೊಂಡರು ಎನ್ನಬಹುದು. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಇ-ಸೇವೆಗಳು ಆಕ್ರಮಣಕಾರಿ ಮಾರ್ಕೆಟಿಂಗ್ ತಂತ್ರಗಳನ್ನು ಬಳಸುತ್ತವೆ. ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ಆಕರ್ಷಿಸಲು ನಾನಾ ಆಕರ್ಷಕ ರಿಯಾಯಿತಿಗಳು ಮತ್ತು ಡೀಲ್ಗಳನ್ನು ನೀಡುತ್ತವೆ. ಸ್ಮಾರ್ಟ್ಫೋನ್ಗಳು ಮತ್ತು ವೇಗದ ಇಂಟರ್ನೆಟ್ನ ವ್ಯಾಪಕ ಬಳಕೆಯು ಗ್ರಾಹಕರು ಹೊರಗೆ ಕಾಲಿಡದೆ ಬ್ರೌಸ್ ಮಾಡಲು, ಆರ್ಡರ್ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಉತ್ಪನ್ನಗಳನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಸುಲಭವಾಗಿಸಿದೆ. ಈ ಬದಲಾವಣೆಯು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಕಿರಾಣಿ ಸ್ಟೋರ್ಗಳನ್ನು ಹೋಲಿಕೆಯಿಂದ ಕಡಿಮೆ ಅನುಕೂಲಕರವಾಗಿ ತೋರುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತಿದೆ ಎನ್ನಬಹುದು.
ತಲೆಮಾರುಗಳಿಂದ ಭಾರತೀಯ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಅವಿಭಾಜ್ಯವಾಗಿರುವ ಕಿರಾಣಿ ಸ್ಟೋರ್ಗಳು ಈ ವೇಗವಾಗಿ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಹೊಂದುತ್ತಿರುವ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಪರ್ಧಿಸಲು ಹೆಣಗಾಡುತ್ತಿವೆ. ಹೆಚ್ಚಿನ ಜನರು ತಮ್ಮ ದೈನಂದಿನ ಅಗತ್ಯಗಳಿಗಾಗಿ ಆನ್ಲೈನ್ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳತ್ತ ಮುಖಮಾಡುತ್ತಿರುವುದರಿಂದ, ಈ ಅಂಗಡಿಗಳು ಮಾರಾಟದಲ್ಲಿ ಗಮನಾರ್ಹ ಕುಸಿತವನ್ನು ಕಾಣುತ್ತಿವೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಅನೌಪಚಾರಿಕ ಸಂವಹನ ಮಾಧ್ಯಮಗಳಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ. ಅಲ್ಲದೆ ಟೆಕ್-ಚಾಲಿತ ವಿತರಣಾ ಸೇವೆಗಳಿಂದ ನಡೆಸಲ್ಪಡುವ ಪ್ರಚಾರಗಳಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೆಯಾಗುವ ರಿಯಾಯಿತಿಗಳನ್ನು ನೀಡಲು ಅಂಗಡಿ ಮಾಲಕರ ಬಳಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಹಣಕಾಸಿನ ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳು ಇರುವುದಿಲ್ಲ. ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಸಾಲ ಮಾಡಿ ಅಂಗಡಿಗಳನ್ನು ನಡೆಸಬೇಕಾದ ಸಂದರ್ಭ ಇರುತ್ತದೆ. ಇವುಗಳ ಮತ್ತೊಂದು ಸಮಸ್ಯೆಯೆಂದರೆ ತಾಂತ್ರಿಕ ಪ್ರಗತಿಯ ಕೊರತೆ. ಕೆಲವು ಕಿರಾಣಿ ಸ್ಟೋರ್ಗಳಷ್ಟೇ ಡಿಜಿಟಲ್ ಪಾವತಿ ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡಿವೆ. ಕಿರಾಣಿ ವಲಯದ ವಿಘಟಿತ ಮತ್ತು ಅನೌಪಚಾರಿಕ ಸ್ವಭಾವವು ಸಣ್ಣ ಅಂಗಡಿ ಮಾಲಕರಿಗೆ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಹೂಡಿಕೆ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಲಾಭಗಳಿಸಲು ಕಷ್ಟಕರವಾಗಿಸುತ್ತದೆ. ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ, ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಮಳಿಗೆಗಳ ಪೂರೈಕೆ ಸರಪಳಿ ಮತ್ತು ದಾಸ್ತಾನು ನಿರ್ವಹಣೆಯ ಅಭ್ಯಾಸಗಳು ಅವುಗಳ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ-ಆಧಾರಿತ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಗಳ ಸುವ್ಯವಸ್ಥಿತ, ಡೇಟಾ-ಚಾಲಿತ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ ಕಡಿಮೆ ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಎನ್ನಬಹುದು.
ಭಾರತದಲ್ಲಿ 2 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಮುಚ್ಚಿರುವುದು ಗಮನಾರ್ಹ ಸಾಮಾಜಿಕ ಆರ್ಥಿಕ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಇದು ಹೆಚ್ಚಿನ ಉದ್ಯೋಗ ನಷ್ಟಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಮಾಲಕರು ಮತ್ತು ಸಿಬ್ಬಂದಿಗೆ ನೇರವಾಗಿ ಮತ್ತು ಪರೋಕ್ಷವಾಗಿ ವಿತರಣಾ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಮತ್ತು ಸ್ಥಳೀಯ ಪೂರೈಕೆದಾರರಿಗೆ ಉದ್ಯೋಗದ ಪ್ರಮುಖ ಮೂಲವಾಗಿದೆ. ಕಿರಾಣಿ ಆಂಗಡಿಗಳ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆಯು ಉದ್ಯೋಗ ನಷ್ಟಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತಿದೆ ಮತ್ತು ಜೀವನೋಪಾಯದ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರಿದೆ. ವಿಶೇಷವಾಗಿ ನಗರ ಮತ್ತು ಅರೆ-ನಗರ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ಥಳೀಯ ಪೂರೈಕೆದಾರರಿಗೆ ವ್ಯಾಪಾರ ಕಡಿಮೆಯಾಗಿದೆ. ಕಿರಾಣಿ ಮಳಿಗೆಗಳು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಸ್ಥಳೀಯ ಮತ್ತು ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಪೂರೈಕೆದಾರರಿಂದ ಸರಕುಗಳನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸುತ್ತವೆ. ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳ ಸ್ಥಗಿತವು ಪೂರೈಕೆಯ ಸರಪಳಿಗೆ ಅಡ್ಡಿಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಅಲ್ಲದೆ, ಸಣ್ಣ-ಪ್ರಮಾಣದ ತಯಾರಕರು, ರೈತರು ಮತ್ತು ಸ್ಥಳೀಯ ವಿತರಕರ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುತ್ತದೆ ಹಾಗೂ ಕಡಿಮೆ ಆದಾಯದ ಸಮುದಾಯಗಳ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುತ್ತಿದೆ.
ಕಿರಾಣಿ ಸ್ಟೋರ್ಗಳು ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಅನೌಪಚಾರಿಕ ಸಾಲವನ್ನು ನೀಡುತ್ತವೆ. ದೊಡ್ಡ ಚಿಲ್ಲರೆ ಸರಪಳಿಗಳು ಮತ್ತು ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಯಾರಿಗೂ ಸಾಲ ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ. ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆಯು ಈ ಸಾಲವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿರುವವರಿಗೆ ಅಗತ್ಯ ದಿನನಿತ್ಯದ ವಸ್ತುಗಳನ್ನು ಪಡೆಯುವುದಕ್ಕೆ ಸಾಧ್ಯವಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಗ್ರಾಮೀಣ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಸಮುದಾಯ ಕೇಂದ್ರಗಳಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ. ಸಾಮಾಜಿಕ ಸಂಪರ್ಕಗಳನ್ನು ಬೆಳೆಸುತ್ತವೆ. ಇವುಗಳ ಅನುಪಸ್ಥಿತಿಯು ಸ್ಥಳೀಯ ನೆರೆಹೊರೆಗಳ ಸಾಮಾಜಿಕ ರಚನೆಯನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಸಮುದಾಯದ ಒಗ್ಗಟ್ಟಿನ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರಬಹುದು. ಅಲ್ಲದೆ ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಸಾಮಾಜಿಕ ಮಾಹಿತಿಗಳ ರೇಡಿಯೊ ಕೇಂದ್ರದಂತೆ ಕಾರ್ಯ ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ. ಇದು ಸಹ ಕ್ರಮೇಣ ನಿಂತು ಹೋಗಬಹುದು.
ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ಒಂದು ಸಂಘಟಿತ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರದ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಶಕ್ತಿಯ ಮೂಲವಾಗಿದೆ. ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ನತ್ತ ಬದಲಾವಣೆಯು ಹೆಚ್ಚಿನ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಣಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತಿದೆ. ಇದು ದೀರ್ಘಾವಧಿಯಲ್ಲಿ ಬೆಲೆ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರ ಆಯ್ಕೆಯ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರಬಹುದು ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ತಜ್ಞರು. ಇದರಿಂದ ಗ್ರಾಹಕರು ದೊಡ್ಡ ಚಿಲ್ಲರೆ ಸರಪಳಿಗಳು ಮತ್ತು ಆನ್ಲೈನ್ ಶಾಪಿಂಗ್ ಅನ್ನು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಅವಲಂಬಿಸಬಹುದು. ಈ ಬದಲಾವಣೆಯು ಜನರ ಶಾಪಿಂಗ್ ಅಭ್ಯಾಸಗಳ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರಬಹುದು. ಕಿರಾಣಿ ಮಳಿಗೆಗಳು ಭಾರತದ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ಪರಂಪರೆಯ ಭಾಗವಾಗಿವೆ. ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳ ಮುಚ್ಚುವಿಕೆ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ವ್ಯಾಪಾರಕ್ಕೆ ಕಷ್ಟವಾಗುತ್ತದೆ. ಅಲ್ಲದೇ ಬಡ ಗ್ರಾಮೀಣ ಜನರು ಸರಕುಗಳನ್ನು ಪಡೆಯಲು ತೊಂದರೆಯಾಗುತ್ತದೆ. ಸಕಾರಾತ್ಮಕ ದೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ನೋಡುವುದಾದರೆ ಕೆಲವು ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳಿಗೆ ಸೇರುವುದು, ಹೋಮ್ ಡೆಲಿವರಿ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ನೀಡುವುದು ಮತ್ತು ಡಿಜಿಟಲ್ ಪಾವತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಬಳಸುವಂತಹ ಡಿಜಿಟಲ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡಿವೆ. ಆದರೂ, ಈ ಪರಿವರ್ತನೆಯನ್ನು ಮಾಡಲು ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳು ಅಥವಾ ಕೌಶಲ್ಯಗಳು ಇರುವುದಿಲ್ಲ. ಮೂಲಭೂತವಾಗಿ, ಚಿಲ್ಲರೆ ವಲಯದ ವಿಕಸನವು ಆಧುನೀಕರಣ ಮತ್ತು ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ತರುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಇದು ಸಣ್ಣ ವ್ಯವಹಾರಗಳಿಗೆ ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ಒಡ್ಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ಅಸಮಾನತೆ, ಉದ್ಯೋಗ ಭದ್ರತೆ ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ರಚನೆಗೆ ವ್ಯಾಪಕವಾದ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ಸಹ ಹೊಂದಿದೆ ಎನ್ನುವುದನ್ನು ಮರೆಯುವಂತಿಲ್ಲ.
ಕೆಲವು ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ಅನಿವಾರ್ಯವಾಗಿ ಮುಚ್ಚಿದರೆ, ಇತರರು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ವಿಕಸನಗೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಗ್ರಾಹಕರ ಬೇಡಿಕೆಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ನವೀನ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಎನ್ನುತ್ತದೆ ವರದಿ. ಅಲ್ಲದೆ ಆನ್ಲೈನ್ ಮತ್ತು ಆಫ್ಲೈನ್ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರದ ಮೂಲಕ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ವಿವಿಧ ಶಾಪಿಂಗ್ ಆಯ್ಕೆಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸುವುದರ ಮೂಲಕ ಹೆಚ್ಚು ಸಮಗ್ರ ಮತ್ತು ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತಿದೆ. ವೈಯಕ್ತೀಕರಿಸಿದ ಗ್ರಾಹಕ ಸೇವೆ, ಕ್ರೆಡಿಟ್ ಸೌಲಭ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಸಮುದಾಯದ ಅಗತ್ಯಕ್ಕೆ ತಕ್ಕಂತೆ ಕಿರಾಣಿ ಮಾಲಕರು ಇಂದು ಕ್ರಮೇಣ ಬದಲಾಗುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಅಲ್ಲದೆ ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತುತವಾಗಿರಲು ಯುಟಿಲಿಟಿ ಬಿಲ್ ಪಾವತಿಗಳು ಅಥವಾ ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್ ಸೇವೆಗಳಂತಹ ಉತ್ಪನ್ನಗಳು ಅಥವಾ ಸೇವೆಗಳ ಶ್ರೇಣಿಯನ್ನು ವೈವಿಧ್ಯಗೊಳಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಪರಿವರ್ತನೆಯ ದೀರ್ಘಕಾಲೀನ ಸ್ಥಳೀಯ ಚಿಲ್ಲರೆ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳ ರೂಪಾಂತರ ಮತ್ತು ಸಣ್ಣ ವ್ಯವಹಾರಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಆರ್ಥಿಕ ನೀತಿ ಮತ್ತು ಇತರ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆಗಳ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಳ್ಳಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ತಜ್ಞರು.
ಸವಾಲುಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ಕಿರಾಣಿ ಮಳಿಗೆಗಳು ಸರಿಯಾದ ಕಾರ್ಯತಂತ್ರಗಳೊಂದಿಗೆ, ಚಿಲ್ಲರೆ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಮಹತ್ವದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸುತ್ತವೆ ಎಂದು ಅನೇಕ ತಜ್ಞರು ನಂಬುತ್ತಾರೆ. ಅಂತಹ ಒಂದು ತಂತ್ರವೆಂದರೆ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ ಡಿಜಿಟಲೀಕರಣ. ಇ-ಕಾಮರ್ಸ್ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ಪಾಲುದಾರಿಕೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಅಥವಾ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಚಾಲಿತ ಪರಿಹಾರಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳು ತಮ್ಮ ದಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಬಹುದು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ದೊಡ್ಡ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಲವು ದೊಡ್ಡ ವಾಣಿಜ್ಯ ಸೇವೆ ನೀಡುವವರು ಸಣ್ಣ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುವಾಗ ತಮ್ಮ ಉತ್ಪನ್ನ ಕೊಡುಗೆಗಳನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಲು ಸ್ಥಳೀಯ ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಹಯೋಗವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿವೆ ಎನ್ನಬಹುದು. ಕಿರಾಣಿ ಸ್ಟೋರ್ಗಳು ವೈಯಕ್ತೀಕರಿಸಿದ ಸೇವೆ ಮತ್ತು ವರ್ಷಗಳಿಂದ ತಮ್ಮ ಗ್ರಾಹಕರೊಂದಿಗೆ ಅವರು ಬೆಳೆಸಿಕೊಂಡಿರುವ ಸಂಬಂಧಗಳಂತಹ ತಮ್ಮ ವಿಶಿಷ್ಟ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳನ್ನು ನಾವು ಮರೆಯುವಂತಿಲ್ಲ. ಇಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ಅಂಗಡಿ ಮಾಲಕರು ತಮ್ಮ ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ಹೆಸರಿನಿಂದ ತಿಳಿದಿದ್ದಾರೆ. ಸರಕುಗಳ ಕುರಿತು ಸೂಕ್ತವಾದ ಶಿಫಾರಸುಗಳನ್ನು ನೀಡುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಪರಿಚಯದ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಸಾಲ ನೀಡುತ್ತಾರೆ. ಇದೇ ಕಿರಾಣಿ ಅಂಗಡಿಗಳ ವಿಶೇಷತೆ.
ತಮ್ಮ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳನ್ನು ಸದುಪಯೋಗಪಡಿಸಿಕೊಂಡು ಡಿಜಿಟಲ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಕಿರಾಣಿ ಸ್ಟೋರ್ಗಳು ಇನ್ನೂ ಪ್ರಸ್ತುತವಾಗಿರಲು ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳಬಹುದು. ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯ ಶಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ಈ ಸಣ್ಣ ವ್ಯಾಪಾರಗಳು ಎಷ್ಟು ಚೆನ್ನಾಗಿ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರು ಮತ್ತು ನೀತಿ ನಿರೂಪಕರು ಮಾಡುವ ಆಯ್ಕೆಗಳಿಂದ ಭಾರತೀಯ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರದ ಭವಿಷ್ಯವು ರೂಪುಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಎನ್ನುವುದು ಸತ್ಯ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಆನ್ಲೈನ್ ವಾಣಿಜ್ಯ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ರಿಯಾಯಿತಿ ಮಾರಾಟವನ್ನು ಕಡಿಮೆಗೊಳಿಸಬೇಕು. ಕಾನೂನು ಬಾಹಿರ ದರ ಸಮರ ನಿಲ್ಲಿಸಬೇಕು. ಈ ವಿಚಾರದಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ಆಯೋಗ ಗಮನವಹಿಸಬೇಕು. ತಮ್ಮ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳನ್ನು ಸದುಪಯೋಗಪಡಿಸಿಕೊಂಡು ಡಿಜಿಟಲ್ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಕಿರಾಣಿ ಸ್ಟೋರ್ಗಳು ಇನ್ನೂ ಪ್ರಸ್ತುತವಾಗಿರಲು ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಕಂಡುಕೊಳ್ಳಬಹುದು. ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯ ಶಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ಈ ಸಣ್ಣ ವ್ಯಾಪಾರಗಳು ಎಷ್ಟು ಚೆನ್ನಾಗಿ ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರು ಮತ್ತು ನೀತಿ ನಿರೂಪಕರು ಮಾಡುವ ಆಯ್ಕೆಗಳಿಂದ ಭಾರತೀಯ ಚಿಲ್ಲರೆ ವ್ಯಾಪಾರದ ಭವಿಷ್ಯವು ರೂಪುಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಎನ್ನುವುದು ಸತ್ಯ. ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ಆನ್ಲೈನ್ ವಾಣಿಜ್ಯ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ರಿಯಾಯಿತಿ ಮಾರಾಟವನ್ನು ಕಡಿಮೆಗೊಳಿಸಬೇಕು. ಕಾನೂನು ಬಾಹಿರ ದರ ಸಮರ ನಿಲ್ಲಿಸಬೇಕು. ಈ ವಿಚಾರದಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ಆಯೋಗ ಗಮನವಹಿಸಬೇಕು.